14/11/2020
Nhà phố thương mại shophouse đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Nhưng sự khác biệt giữa nhà phố thương mại và nhà mặt phố vẫn chưa rõ ràng với nhiều người. Đầu tiên chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu vai trò và công dụng của hai khái niệm này.
Vậy chúng ta nên hiểu nhà phố thương mại là gì? Khái niệm về shophouse khá mới mẻ và cũng mơ hồ nên đã khiến nhiều nhà đầu tư bất động sản đau đầu trong việc phân biệt giữa nhà mặt phố thương mại và nhà phố khi lựa chọn sản phẩm đầu tư.
Hiện nay xuất hiện rất nhiều loại hình bất động sản, vì vậy sức hấp dẫn của các cái tên bất động sản quen thuộc đã giảm đi rất nhiều, vì vậy đổi mới trong tên gọi và công dụng của các loại hình này là cần thiết. Bởi lẽ đó, trong những năm gần đây nhiều chủ đầu tư khi quy hoạch đô thị đều giới thiệu thêm dòng sản phẩm đầu tư mới cho nhà đầu tư lựa chọn, trong đó có loại hình đầu tư shophouse.
Nhà phố thương mại (shophouse) là cái tên mới trong ngành bất động sản trong thời gian trở lại đây, đây là mô hình nhà ở kiểu mới - nhà ở kết hợp cùng kinh doanh thương mại. Đây không phải là loại hình mới đối với thế giới nhưng đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt khi vào Việt Nam, cơn sóng đầu tư mạnh mẽ do có các ưu điểm vượt trội về thiết kế, đa tính năng, vừa có thể để ở vừa có thể để kinh doanh và cũng có thể cho thuê để sinh lời.
Nhà mặt phố là dự án có vị trí nằm ở mặt tiền tiếp xúc trực tiếp với mặt phố chính, sở hữu toàn bộ không gian trên mặt đất, trên nóc nhà. Những trường hợp như nhà chung cư tầng 1 tọa lạc trên mặt đường chính mặc dù có thể sử dụng để kinh doanh hay là sở hữu chung không gian, cấu trúc giữa các tầng thiếu tính độc lập thì không được gọi là nhà mặt phố. Như vậy xét về chức năng và cấu hình thì đó là những điểm khác biệt giữa nhà phố thương mại shophouse và nhà mặt phố.
So với thuê nhà mặt phố với mức giá mặt bằng đắt đỏ và chỉ được trong một khoảng thời gian ngắn thì việc sở hữu cho mình một căn hộ nhà phố thương mại có lợi rất nhiều điều này đồng nghĩa với việc bạn được cấp đầy đủ giấy tờ chứng nhận quyền lợi và có thể thoải mái kinh doanh hay làm những gì mà bạn muốn.
Cực kỳ thuận tiện cho việc cho thuê cũng như kinh doanh buôn bán vì những cư dân sinh sống trong khu dân cư chính là lượng khách hàng đông đảo của bạn – Một sự đảm bảo về doanh thu vì nhà phố thương mại shophouse sở hữu nhiều lợi thế về vị trí, diện tích, không gian và thông thường chỉ xuất hiện tại các thành phố lớn, những nơi có khu dân cư đông đúc sầm uất hay các trung tâm thương mại.
Sở hữu vị trí đẹp
Dự án shophouse là dự án sở hữu vị trí đẹp, chủ đầu tư dự án thường chọn những tuyến đường lớn có đông dân cư, nhiều trung tâm lớn khi triển khai thiết kế dự án nhằm thu hút được nguồn khách hàng tiềm năng từ chính các khu chung cư và các trung tâm lớn xung quanh. Đây là nhân tố giúp việc kinh doanh hoặc cho thuê nhà phố thương mại được thuận lợi.
Số lượng có hạn
Điểm khác biệt giữa nhà mặt phố và nhà phố thương mại được thể hiện qua số lượng. So với hiện nay thì các căn nhà mặt phố rất nhiều và có xu hướng tăng dần cùng với nhu cầu của khách hàng, trái ngược với đó thì hiện nay do shophouse phục vụ chính cư dân bên trong dự án nên số lượng căn hộ shophouse theo đó cũng sẽ được giảm, với các dự án cỡ trung, số lượng nhà phố thương mại chỉ chiếm từ 2-3% trên tổng số lượng căn hộ, có thể lên tới 5% ở các dự án lớn hơn như khu đô thị.
Với vị trí đắc địa như vậy kèm theo đó là số lượng shophouse ngày càng giới hạn nên khi chủ đầu tư tung ra thị trường thì không đủ để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Thiết kế độc đáo và thông minh
Để thu hút được khách hàng và các nhà đầu tư đầu tư vào các dự án thì điều đầu tiên là dự án đó phải có bước đột phá trong hướng thiết kế. Nắm bắt được điều đó nên shophouse luôn thu hút được khách hàng nhờ cách thiết kế thông minh và độc đáo của mình, đó là một trong những điểm khác biệt của nhà mặt phố và nhà phố thương mại shophouse.
Nhà phố thương mại thường có thiết kế bao gồm từ 2-5 tầng cách biệt với những chức năng khác nhau:
► Cửa hàng kinh doanh: Với tầng 1 của nhà phố thương mại được thiết kế theo không gian rộng và thoáng, nằm ở vị trí đẹp mặt tiền nên đây được chọn làm nơi mở các cửa hàng kinh doanh, thu hút được nhiều khách hàng hơn so với việc mở cửa hàng ở tầng 2 hay tầng 3.
► Cho thuê làm văn phòng, hoặc căn hộ nghỉ ngơi: Nhà phố thương mại không chỉ có diện tích lớn, thiết kế đẹp, nằm ngay tầng trệt, vị trí đẹp trong cả khu chung cư mà còn đáp ứng được các tiêu chí làm văn phòng đại diện cho những công ty, tập đoàn lớn, ngoài ra các căn hộ shophouse được thiết kế mới mẻ và độc đáo theo phong cách châu âu là chủ yếu, có view tuyệt đẹp nên thu hút khách hàng dễ dàng.
Thuận lợi cho giao thông
Với vị trí đẹp và thiết kế thông minh độc đáo như vậy nhưng việc chọn cho mình vị trí cửa hàng có mặt tiền lớn, nhiều khách ghé qua, thông thoáng tiện lui đến và nổi bật. Nhà phố thương mại nằm ở những vị trí gần những khu vực đậu đỗ xe hoặc lối lên xuống chung cư để thuận lợi cho khách hàng trong việc vào mua sắm. Bên cạnh đó, để thuận tiện cho việc phát triển của nhà phố thương mại thì các chủ đầu tư thường xây bãi đỗ xe ở trước cửa hàng.
Cơ hội tăng giá trị tài khoản
Nhà phố thương mại có diện tích lớn, phục vụ cho việc kinh doanh nhiều lĩnh vực ngành nghề. Các bạn sẽ không phải lo lắng với việc thuê mặt bằng với giá đắt đỏ mà vẫn kinh doanh được các mặt hàng mình muốn với cơ hội rất lớn khi đầu tư kinh doanh vào shophouse.
VỀ MỤC ĐÍCH ĐẦU TƯ
Mục đích của việc đầu tư vào nhà phố thương mại khác hoàn toàn so với việc đầu tư vào nhà mặt phố.
Những dịch vụ kinh doanh tại nhà mặt phố thương mại và nhà mặt phố về cơ bản là giống nhau, là cung cấp các dịch vụ tiện ích cho dân cư lân cận như kinh doanh thời trang, quán ăn, cửa hàng tiện ích, kinh doanh các mặt hàng nhu yếu phẩm.
VỀ ĐỐI TƯỢNG KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG
Đa phần các shophouse hướng đến những khách hàng nằm trong quần thể khu đô thị đó. Các sản phẩm trong shophouse được mua bởi các cư dân địa phương là chủ yếu, cùng một số khách ngoại địa và khách nước ngoài.
Từ những sự khác biệt sự giữa nhà phố thương mại và nhà mặt phố trên, Nam Long hy vọng sẽ một phần nào giúp cho các nhà đầu tư có cái nhìn tổng thể hơn khi đầu tư, lựa chọn giữa nhà phố thương mại và nhà mặt phố.